Đai lưng cố định cột sống

Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh thiếu hụt canxi máu ở trẻ em



Canxi là gì? Canxi là một khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nó tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể như co cơ, dẫn truyền sung thần kinh, giải phóng hormon và làm đông máu. Gần 99% lượng canxi của cơ thể tập trung ở xương và cũng là thành phần chính cấu tạo nên bộ xương, và ở dạng hydroxyapatite, và 1% còn lại được chung hoà vào máu và các dịch cơ thể. Nồng độ canxi hoà tan trong máu toàn phần dao động từ 8,8 đến 10,4 mg/dl.

Sản phẩm điều trị hiệu quả bệnh đau thắt lưng :  đai cố định cột sống

Nguyên nhân dẫn đến hạ canxi trong máu là gì? Là lượng canxi dự trữ trong cơ thể được duy trì ổn định nhờ 3 yếu tố nước uống, thức ăn và được đào thải qua đường tiểu. Khi bị thiếu hụt canxi, là do 1 trong 3 nguyên nhân trên gây ra, lượng nước uống hằng ngày quá ít. Trung bình một ngày chúng ta cần uống 3 lít nước, thức ăn không cung cấp đủ canxi lâu ngày sẽ làm lượng canxi thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến thiếu hụt canxi và các bệnh về xương. Chúng ta nên chú ý đến lượng thức ăn hằng ngày phải cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể. Nhất là đối với những người lao động nặng.

Ngoài ra canxi còn được đào thải qua quá trình bài tiết, việc làm dụng các thuốc lợi tiểu cũng là nguyên nhân gây ra thiếu hụt canxi. Một số trường hợp do bị ung thư tuyến giáp, hay rồi loạn các nội tiết tố trong cơ thể. 
 
Thiếu hụt canxi thường xảy ra ở đối tượng nào? 

Trẻ trong giai đoạn dậy thì : Trong giai đoạn này việc các xương tăng trưởng nhanh và quá trình tạo xương mạnh mẽ, việc không cung cấp đủ canxi cho trẻ trong giai đoạn này rất dễ gây nên quá trình thiếu hụt canxi.

Phụ nữ sau khi sinh : ở phụ nữ sau khi sinh cho con bú cần cung cấp rất nhiều canxi. Trong giai đoạn này, phần lớn lượng canxi của cơ thể dùng vào quá trình tạo sữa. Nếu không cung cấp đủ canxi cho cơ thể, thì việc thiếu hụt canxi trong sữa sẽ gây ảnh hưởng đến con như còi xương. Ngoài ra, mẹ cũng bị mắc bệnh thiếu hụt canxi máu.

Người mắc bệnh rối loạn tiêu hoá, nội tiết tố : người bị rồi loạn tiêu hoá, nội tiết tố cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh thiếu hụt canxi máu cao. Vì lượng canxi bị đào thải ra ngoài cơ thể quá mức. Giảm khả năng bài tiết parathyroid, tăng photpho ngoài việc gây hạ canxi ra còn gây nên chứng tetani mãn tính.

Triệu chứng của bệnh hạ canxi máu : người mắc bệnh này sẽ bị tê môi, tê đầu lưỡi, tê các ngón tay, ngón chân, sau đó là sự co thắt cơ thể. Co thắt cơ ở tay làm các ngón tay không thể xoè ra, co thắt chân làm bàn chân duỗi ra như thể đang đạp xe đạp. Ở những người bị nặng, co thắt cơ mắt, co thắt cơ toàn thân gây đau đớn cho người bệnh, co thắt cơ hô hấp gây khó thở, nếu nặng hơn nữa gây ra hiện tượng co giật toàn thân.

Sơ cứu người bệnh trong trường hợp bị ngất xỉu : khi gặp người thiếu hụt canxi máu ngất xỉu chúng ta cần bình tĩnh và thực hiện các bước sau để sơ cứu họ:

1/ Đỡ người bệnh ra chỗ thoáng mát, tránh tình trạng bu đông người sẽ làm thiếu oxi xung quanh.

2/ Vỗ nhẹ 2 bên má để giúp người bệnh hồi tỉnh, nếu ngất lâu chúng ta có thể bấm vào huyệt nhân trung ở giữa mũi và miệng giúp người bệnh tỉnh dậy.

3/ Kiểm tra xem người bệnh có mang theo thuốc tăng canxi hãy lấy ra và cho uống, nếu miệng người bệnh bị cứng hãy đánh thức và dùng thìa bón cho người bệnh uống.

4/ Nếu người bệnh xuất hiện co giật toàn thân hãy dùng vật cứng đặt ngang miệng để người bệnh không cắn và lưỡi gây nguy hiểm tính mạng.

Đối với người bị hạ canxi máu cần có chế độ ăn uống như sau:

1/ Ăn thêm các loại hải sản như tôm, cua, ốc, nghêu, sò trong bữa ăn hằng ngày, tốt nhất là một tuần có từ 3 – 4 bữa ăn các loại hải sản này.

2/ Uống thêm sữa sau bữa ăn nhất là sữa đậu nành, bữa bò kem

4/ Buổi sáng nên thức dậy sớm để tắm ánh nắng từ 6-8 h để cơ thể tổng hợp vitamin D

5/ Ăn các loại rau, củ, quả như cải thìa, đậu bắp, bông cải, bí xanh, củ cải và các loại đậu như đâu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, đậu phộng, …

6/ Giảm bớt các chất kích thích như café, bia, rượu, thuốc lá vì những chất có trong các loại thực phẩm này kìm hãng sự hấp thụ canxi.

Kết hợp với chế độ nghỉ ngơi tập luyện thể dục bài bản, đúng cách để có sức khoẻ và tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog hữu ích


Formulir Kontak

Tên

Email *

Thông báo *

Nhóm Facebook hữu ích

Copyright © Đai cố định cột sống | Powered by Blogger
Design by Saeed Salam | Blogger Theme by Hải Diệp | Distributed By Hải Diệp