Đai lưng cố định cột sống

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống học đường?



Nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống học đường?

Bệnh cong vẹo cột sống ở lứa tuổi học đường nguyên nhân chủ yếu là do ngồi học sai tư thế. Từ thế ngồi học cuối mặt xuống bàn, gây ra gù lưng và cận thị ở trẻ, nhất là trẻ ở bậc tiểu học hay mắc phải tư thế xấu này. Tư thế thứ hai đó là trẻ ngồi vẹo sang một bên để học, khi ngồi lâu trên ghế theo quán tính trẻ thường thay đổi tư thế ngồi cho thoải mái nhất.

Chính điều này đã khiến trẻ vô tình mắc phải bệnh mà không biết, cha mẹ chính là những người hướng dẫn và chỉ bảo để trẻ không mắc phải tư thế này. Cha mẹ có thể sử dụng thiết bị hỗ trợ đai cố định cột sống để giúp trẻ sửa tư thế xấu này. Việc bên cạnh trông coi trẻ là một điều cần thiết ở cha mẹ, chúng ta nên dành nhiều thời gian tâm sự, khuyên bảo để trẻ có hiểu biết và tránh xa các thói xấu này.

Tư thế thứ ba đó là nằm ngủ sai tư thế, ở một số trường hiện nay việc gửi con cái học nội trú được nhiều bậc phụ huynh sử dụng. Việc ngủ khi đúng tư thế thường xuyên xảy ra đối với trẻ, các giáo viên cũng không thể nào luôn nhắc nhỏ hay điều chỉnh vì thế cha mẹ cần sử dụng đai cố định cột sống giúp cho trẻ trong thời gian học nội trú của mình.


Dấu hiệu của bệnh cong vẹo cột sống?

Hai vai dốc không đều, bên cao bên thấp, xương bả vai nhô ra, khoảng cách từ hai mỏm xương mỏ bả vai đến cốt sống cổ không bằng nhau. Hai tam giác eo tạo ra giữa cánh tay và thân không đều nhau. Hai thắt lưng mất cân đối hoặc có ụ lồi ra do cột sống bị xoắn vặn và xương sườn lồi lên.

Dấu hiệu gù lưng khi ngồi không đúng tư thế, lưng nhô theo hình lưng, vai thấp, bụng nhô, đầu ngả ra phía trước do ngồi bàn quá thấp và mình ra để ghi bài học bài.
Đây là đấu hiệu của bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ, khi phụ huynh phát hiện cần đưa trẻ đi khám chữa bệnh và sử dụng đai cố định cột sống để giúp nắm các đốt sống bị lệch về lại vị trí ban đầu. Nếu trẻ có dấu hiện nặng cần phẩu thuật để sắp lại các đốt xương.

Phòng bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ đi học như thế nào?

Phụ huynh và nhà trường cần phối hợp để giúp trẻ có tư thế ngồi học đúng cách, không để bàn quá cao hoặc quá thấp khiến trẻ bị mỏi lưng khi học tập. Cần theo sát trẻ trong quá trình dạy ở nhà hoặc tới các trung tâm dạy kèm để quan sát và giúp trẻ điều chỉnh ngay các tư thế học đúng và khoa học.

Ngoài ngồi học, ngồi ăn cũng là nguyên nhân gây ra bệnh cong vẹo cột sống, cần bắt trẻ ngồi trên bàn, đều chỉnh ghế phù hợp. Tạo ra thói quen tốt cho trẻ khi ngủ, học tập, ăn uống cho trẻ.

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như đai cố định cột sống để giúp trẻ tránh các thói quen xấu đôi khi các bậc phụ huynh cũng không kiểm soát hết được các hoạt động của con do các tác nhân ngoại cảnh.

Trang bị cặp và các dụng cụ học tập vừa phải, tránh để trẻ đeo nhưng cặp quá nặng, vì ở trẻ xương còn mềm dễ bị tổn thương hơn so với người lớn. Nếu cha mẹ cảm thấy cặp nặng hơn so với sức của trẻ thì chúng ta có thể trang bị cho con bằng các cặp kéo.
Tránh để chơi các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng quá nhiều, ngồi cúi để coi cũng là tác nhân gây ra tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến thị lực của trẻ rất nhiều. Đảm bảo giờ ngủ cho trẻ từ 10 – 11 tiếng không nên để trẻ thức quá khuya sẽ ảnh hưởng sức khoẻ và việc học của trẻ.

Lên kế hoạch khái định kỳ cho trẻ, để phát hiện và điều trị kịp thời nếu mới mắc phải bệnh. Việc này giúp phòng tránh và dễ điều trị cong vẹo cột sống và các bệnh thường gặp ở trẻ em. Hướng dẫn và nói chuyện với trẻ nhiều hơn để biết được cảm nhận của trẻ khi ngồi học, viết bài, học ăn uống.

Tìm hiểu các bài viết về điều trị bệnh cột sống tại : http://tanlongmed.vn/tin-tuc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog hữu ích


Formulir Kontak

Tên

Email *

Thông báo *

Nhóm Facebook hữu ích

Copyright © Đai cố định cột sống | Powered by Blogger
Design by Saeed Salam | Blogger Theme by Hải Diệp | Distributed By Hải Diệp